Chi tiết bài viết

Nếu dịch COVID-19 kéo dài, có thể ảnh hưởng tới cung cấp điện giai đoạn 2021 - 2025

Đây là một trong những thông tin được EVN đưa ra tại Hội nghị đánh giá tác động của dịch bệnh COVID-19 và giải pháp đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020 giữa Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) với 19 tập đoàn, tổng công ty trực thuộc. Hội nghị diễn ra vào sáng 28/2, tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch CMSC chủ trì buổi làm việc

CMSC ghi nhận các tập đoàn, tổng công ty đã sớm chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; trong đó đẩy mạnh công tác truyền thông nội bộ, phổ biến quán triệt tới CBCNV, người lao động để chủ động phòng ngừa dịch bệnh. 

Theo đánh giá ban đầu, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, COVID-19 đã gây tác động nhất định đến các tập đoàn, tổng công ty, nhất là các đơn vị trong lĩnh vực vận tải, công nghiệp, nông nghiệp,… Riêng với lĩnh vực năng lượng, ảnh hưởng của dịch bệnh hiện chưa đáng kể.

Thông tin tại hội nghị, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài sẽ gây chậm tiến độ một số dự án nguồn và lưới điện của EVN, cũng như các nhà đầu tư bên ngoài, dẫn tới gây khó khăn trong cung ứng điện giai đoạn 2021 - 2025. Lý do là các chuyên gia từ Trung Quốc, Hàn Quốc không thể sang Việt Nam. Việc cung cấp thiết bị từ các quốc gia này cũng bị chậm, gây khó khăn cho thực hiện tiến độ dự án. Một số đối tác từ các quốc gia khác, nếu đi qua vùng dịch, khi sang Việt Nam cũng cần phải thực hiện cách ly. 

Ông  Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN phát biểu tại Hội nghị

Hiện tại, dự án nâng công suất MBA 500kV Nho Quan được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia dự kiến thực hiện vào cuối tháng 3/2020, tuy nhiên các chuyên gia giám sát lắp đặt máy biến áp từ Trung Quốc chưa thể đến Việt Nam. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp điện trong các tháng mùa khô năm nay. Hiện nay, EVN đang nghiên cứu giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Ngoài các dự án của EVN, các chủ đầu tư BOT đã có văn bản thông báo về ảnh hưởng của dịch COVID - 19 tới tiến độ thi công các dự án nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) BOT như: Hải Dương, Duyên Hải 2, Nghi Sơn 2, Vân Phong,…

Chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch CMSC yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty không được chủ quan. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch. Lãnh đạo CMSC ghi nhận: “Chúng ta vẫn đang thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Thủ tướng Chính phủ giao; đảm bảo bình ổn thị trường, ổn định sản xuất. Đến thời điểm này, chưa có CBCNV nào trong các doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban bị nhiễm COVID-19”.

Các tập đoàn, tổng công ty cần chủ động phân tích, đánh giá, dự báo tác động của dịch bệnh đến việc thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh; sẵn sàng các kịch bản, kể cả tình huống xấu nhất, báo cáo Ủy ban hàng tuần để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Các đơn vị cũng cần thực hiện tiết kiệm chi phí; đẩy mạnh công tác tái cơ cấu tài chính; tổng hợp thiệt hại dự kiến do dịch bệnh gây ra, lập phương án cơ cấu nợ, làm việc với các ngân hàng thương mại để tìm giải pháp hỗ trợ tài chính. Đồng thời, quan tâm, chăm lo đến sức khỏe và thu nhập của người lao động, để CBCNV yên tâm công tác.

Lãnh đạo CMSC cũng khẳng định, Ủy ban sẽ luôn lắng nghe, tạo điều kiện hỗ trợ, thúc đẩy cho các doanh nghiệp phát triển. “Đây là giai đoạn nhiều thử thách, nhưng cũng là thước đo sức khỏe của các doanh nghiệp; là cơ hội để khối kinh tế Nhà nước khẳng định vai trò. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ nhau để cùng phát triển”, ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

  •  

Đối Tác Khách Hàng