Chi tiết bài viết

Cáp mạng-Tìm hiểu và phân biệt các loại dây mạng

Trong thiết kế và thi công mạng, ngoài những kỹ thuật viên có nhiều kinh nghiệm, thì người dùng bình thường sẽ không ít bỡ ngỡ khi nghe đến các loại cáp mạng (network cable) như CAT 5E, CAT 6E... Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu kỹ hơn về các loại cáp này, giúp bạn phân biệt từng loại cáp và lựa chọn loại cáp phù hợp, khi có nhu cầu thay thế cáp hoặc thi công mạng máy tính của mình.
Hiện tại trên thị trường có 2 loại cáp mạng là: CAT 5E và CAT 6E . Về cơ bản, các loại cáp này đều có đặc điểm chung là bao gồm 8 sợi cáp nhỏ chia thành 4 cặp dây xoắn đôi với nhau theo màu quy ước như sau:
•    Cặp vàng: Bao gồm dây vàng và dây trắng vàng (hoặc cam và trắng cam).
•    Cặp xanh lá: Bao gồm dây xanh lá và dây trắng xanh lá.
•    Cặp xanh dương: Bao gồm dây xanh dương và dây trắng xanh dương.
•    Cặp nâu: Bao gồm dây nâu và trắng nâu
 
1. Cáp mạng CAT 5E:

Cáp mạng CAT 5E (Category 5 enhanced ) là loại cáp phổ biến nhất và có giá thành hợp lý, có thể có hoặc không có lớp giấy lớp băng nhôm chống nhiễu bao quanh các cặp dây trước khi đến lớp vỏ nhựa bên ngoài. Cáp có lớp băng nhôm gọi là cáp FTP - cáp không có gọi là cáp UTP.

Những năm gần đây, hầu hết những công trình mới người ta thường chọn CAT 5E vì thực tế giá cả của CAT 5E rất hợp lý. Bên cạnh đó loại cáp này còn cho phép truyền dữ liệu lên tới tốc độ Gigabit: 1000 Mbps và nhờ có độ xoắn của các cặp dây cao , CAT 5E cho phép giảm nhiễu trong quá trình truyền tín hiệu.

 2. Cáp mạng CAT 6E:

Nhờ có lõi nhựa chữ thập (Cross Filter) tách biệt hoàn toàn 4 cặp dây xoắn, CAT 6E cho phép tín hiệu truyền ổn định hơn, vượt xa khả năng của cáp CAT 5E. Băng thông và tốc độ truyền dữ liệu của cáp CAT 6E có thể lên đến 10 Gigabit / giây. Đáp ứng những nhu cầu cần truyền tải một lượng lớn dữ liệu qua mạng trong thời gian ngắn.
CAT 6E giảm nhiễu tối đa, chịu đựng điều kiện môi trường tốt hơn, độ dài cáp có thể lên đến 100m mà tín hiệu không suy giảm. Tốc độ vẫn đáp ứng ở mức 10 Gigabit / giây.

Hiện nay, CAT 6E và CAT 5E vẫn được lựa chọn nhiều vì đáp ứng được hầu hết các ứng dụng mạng cơ bản, có tốc độ truyền dữ liệu ổn định và giá thành hợp lý. 

Đối Tác Khách Hàng